Home » Ẩm thực » Đặc sản ẩm thực Bình Thuận

Đặc sản ẩm thực Bình Thuận
Bánh căn là một loại bánh phổ biến ở Bình Thuận. Bánh căn có hình dáng gần với bánh khọt ở các tỉnh phía Nam, nhưng cách làm hoàn toàn khác. Làm bánh căn thường phải có khuôn đúc đặc biệt, thường làm bằng đất nung, và có nhiều lỗ tròn để đặt khuôn. Vì bánh căn nhỏ nên thường tính theo cặp chứ không theo cái, ở giữa có thể quét mỡ hành hoặc đổ trứng.
Nước chấm đi kèm theo thường là nước mắm pha loãng, có tỏi, ớt... hoặc nước cá kho (thường là cá nục), khi dùng thường nhúng nguyên bánh vào nước chấm. Nước chấm có thể bỏ thêm xíu mại, xoài sống, hoặc mỡ hành để tăng thêm hương vị và dinh dưỡng.







Nhắc đến Bánh căn thì không thể không nhắc đến Bánh xèo Bình Thuận.
Bánh xèo Binh Thuận khác với bánh xèo ở những nơi khác là bánh nhỏ chỉ bằng cái lòng chén và không cuốn với rau xà lách mà thả vào tô nước mắm chín (nước mắm đã được giã với tỏi và ớt).
Các loại rau ăn kèm với bánh xèo rất đa dạng gồm rau diếp, cải xanh, rau diếp cá, tía tô, rau húng, lá quế....







Nước mắm Phan Thiết thuộc loại "lão làng" và đã có mặt ở hầu hết tại các thị trường trong nước. Nước mắm Phan Thiết đã có từ thời Phan Thiết có tên là Tổng Đức Thắng (1809). Những nhà làm nước mắm khi đó đã làm được nhiều nước mắm và bán ở Đàng Ngoài. Ðến đầu thế kỷ 20, nước mắm Phan Thiết đã có một nhãn hiệu nổi tiếng là nước mắm Liên Thành, được bán rộng rãi trong Nam ngoài Trung.





Bánh quai vạc là một loại bánh mặn và là một trong những món ăn bình dân ở Việt Nam mang đậm hương vị của vùng biển miền Trung, đặc biệt là ở vùng Bình Thuận là một loại thức ăn nhanh và thức ăn đường phố. Bánh có hình dáng giống chiếc quai vạc, bênh trong nhân có thể chứa tôm, thịt (thường là thịt ba rọi) và các loại nhân khác, khi chế biến, bánh được gấp lại thành hình bán nguyệt và ép mí bánh, khi chín, viền bánh sẽ dợn sóng. Bánh quai vạc được làm từ bột mì tinh (bột mì lọc) thông qua quá trình luộc. Bánh quai vạc có các dạng phổ biến là bánh quai vạc trần và bánh quai vạc chiên. Bánh quai vạc trần có đặc tính dai. Bánh quai vạc trần được gọi để để phân biệt với bánh làm bằng bột lọc có gói lá chuối.

Bánh quai vạc là một trong những loại bánh khéo, nghĩa là loại bánh đòi hỏi người làm phải có kinh nghiệm và thật khéo tay. Cái khéo léo ở đây là bột bánh phải được nhồi nặn cho thật nhuyễn giữa bột mì và bột năng, để khi cắt bánh làm đôi có thể thấy từng lớp bột mỏng nằm chồng xếp lên nhau. Cũng có lẽ vì kỹ thuật làm vỏ bánh khá công phu mà bánh quai vạc còn có tên gọi là bánh xếp.





Cuối cùng sẽ là một số món chế biến từ hải sản nhá!^^

Gỏi cá đục





Mực một nắng nướng



Sò điệp nướng



Cua hoàng đế



Ốc hương hấp



Còn rất nhiều món khác ngon ơi là ngon nữa...! Hãy đón xem nhé!
Mục: Ẩm thực | Người đăng: cobetuyet1002 (22-08-2012)
Đã xem: 2743 | Thẻ: Thực phẩm, hải sản, Ẩm thực, Bình Thuận | Bình chọn: 4.0/2

NHẬN BÀI VIẾT ẨM THỰC MỚI QUA EMAIL:

Tổng lời bình: 0
Gửi bình luận của bạn (viết Tiếng Việt có dấu):
Chỉ Thành viên mới được phép bình luận. Vui lòng Đăng ký hoặc Đăng nhập!

ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP

Click mua sắm nhé! XEM THÊM TIN MỚI
  • Thành Fan của FoodnK
    Liên kết website
    Tải MIỄN PHI Đồ án - Luận văn - Tiểu luận
    Hỏi - Đáp Chuyên ngành CNTP - CNSH
    Click chơi game Câu cá cực đỉnh!
    Thăm dò
    Bạn biết đến FoodnK.com qua?
    Tổng số trả lời: 110
    Thống kê

    Đang online: 1
    Khách: 1
    Thành viên 0