Home » Kiến thức » Dung môi CO2 siêu tới hạn
0:40 AM
Dung môi CO2 siêu tới hạn
CO2 siêu tới hạn ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất công nghiệp. Trong công nghiệp thực phẩm, CO2 siêu tới hạn dùng để trích ky caffein từ trà và café nhằm tạo ra những sản phẩm trà và café có hàm lượng caffein thấp. CO2 siêu tới hạn còn được sử dụng để trích ly chất đắng (α-acid) từ hoa houblon trong sản xuất hoa cao. 

Ngoài ra người ta còn sử sụng CO2 siêu tới hạn để trích ly các cấu tử hương từ các loại trái cây và gia vị hoặc tách chiết các chất có hoạt tính sinh học trong các loại thảo mộc.


Một cấu tử tồn tại ở dạng siêu tới hạn khi giá trị nhiệt độ và áp suất của nó cao hơn giá trị nhiệt độ và áp suất tới hạn. Hình 1 giới thiệu giản đồ nhiệt độ và áp suất của CO2. Ta thấy điểm tới hạn của CO2 tương ứng với giá trị nhiệt độ tới hạn là 310C và áp suất tới hạn là 73.8 bar. Như vậy để đạt trạng thái siêu tới hạn, nhiệt độ và áp suất của CO2 phải cao hơn 310C và 73,8 bar. Ở trạng thái siêu tới hạn, CO2 hoạt động như là một chất lỏng, nhưng độ nhớt của nó rất thấp do đó nó có thể hoạt động nhanh như một chất khí.



So với các lưu chất siêu tới hạn khác, CO2 siêu tới hạn thường được chọn làm dung môi trong các quá trình trích ly vì nó có nhiều ưu điểm như không gây cháy, không gây độc và rẻ tiền.

Trong một số trường hợp, độ hòa tan của một số cấu tử cần trích ly trong CO2 siêu tới hạn rất thấp. Khi đó, các nhà sản xuất có thể bổ sung thêm một dung môi khác, được gọi là đông dung môi (col-solvent) để làm tăng độ hòa tan, đặc biệt là tăng độ hòa tan của cấu tử phân cực hoặc các cấu tử có phân tử lượng lớn. Hàm lượng đồng dung môi sử dụng thường không quá 10%. Các đồng dung môi thường gặp là ethanol, aceton, ethy acetate,…Trong một số trường hợp, các nhà sản xuất hạn chế sử dụng đồng dung môi vì dịch trích thu được dễ bị lẫn nhiều tạp chất do khả năng hòa tan kém chọn lọc, đồng thời cần phải xử lý dịch trích để loại bỏ dung môi

Trong loạt bài sau Foodnk.com sẽ tiếp tục nói về các ứng dụng thực tế của loại dung môi mới đầy hứa hẹn này.

www.FoodnK.com
Đã xem: 7049 | Người đăng: trcnam | Thẻ: Co2, lỏng, khí, siêu tới hạn, dung môi | Bình chọn: 5.0/1

NHẬN BÀI VIẾT KIẾN THỨC MỚI QUA EMAIL:

Tổng lời bình: 0
Chỉ Thành viên mới được phép bình luận. Vui lòng Đăng ký hoặc Đăng nhập!

ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP

Click Mua Sắm Nhé XEM THÊM KIẾN THỨC MỚI
  • Thành Fan của FoodnK
    Liên kết website
    Tải MIỄN PHI Đồ án - Luận văn - Tiểu luận
    Hỏi - Đáp Chuyên ngành CNTP - CNSH
    Click chơi game Câu cá cực đỉnh!
    Thăm dò
    Bạn biết đến FoodnK.com qua?
    Tổng số trả lời: 110
    Thống kê

    Đang online: 1
    Khách: 1
    Thành viên 0