Home » Tin tức » 2012: Năm kinh hoàng của những vụ bê bối thực phẩm

2012: Năm kinh hoàng của những vụ bê bối thực phẩm
Phát hiện chất cấm trong Bim Bim

Gần đây nhất vào ngày 14-12, lực lượng chức năng kiểm tra cơ sở sản xuất Bim Bim tại thôn 6, xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội - do bà Nguyễn Thị Duyên quản lý, đã phát hiện, thu giữ một lượng lớn nguyên liệu sản xuất Bim Bim gồm: Bột ớt khô, bột nở, bột thơm, bột nguyên liệu, phẩm màu... đều do Trung Quốc sản xuất, được cơ sở mua trôi nổi ngoài thị trường.

 

Đáng chú ý, lực lượng công an phát hiện cơ sở sản xuất của bà Nguyễn Thị Duyên "độn” đường Cyclamate vào Bim Bim. Quá trình làm việc với cơ quan chức năng, chủ cơ sở thừa nhận: tất cả các sản phẩm Bim Bim sản xuất ra đều chứa đường Cyclamate và phẩm màu công nghiệp.

Đường Cyclamate không được phép sử dụng trong thực phẩm, có độ ngọt gấp 1.000 lần đường trắng thông thường. Sử dụng đường Cyclamate, khi vào cơ thể chúng không sinh năng lượng, không mang lại giá trị dinh dưỡng nào mà còn có thể tích luỹ gây độc cho gan, thận... thậm chí gây ung thư bàng quang.

Luộc ngô cho thêm chì, muối diêm

Muốn nấu ngô ngọt, thơm, tươi và để lâu không bị ôi thiu, khi nấu ngô người ta còn cho thêm hương vị, đường hóa học, muối diêm. Sau khi ra lò, ngô sẽ rất ngon và tươi như mới chặt vào luộc, người ăn khó có thể phát hiện.

 

Khoảng tháng 10/2012, người tiêu dùng được phen tá hỏa khi "công nghệ" luộc ngô được phanh phui trên báo chí. Lúc bấy giờ họ mới biết được nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm chỉ vì sở thích ăn hàng ngày. Hàm lượng chì vào trong cơ thể quá cao sẽ gây tổn thương gan, thận, não, tủy xương, dây thần kinh...

Chì nhiễm vào máu sẽ gây thiếu máu, suy dinh dưỡng. Ngoài ra, khi nhiễm độc chì còn gây di chứng mù lòa. Còn muối diêm nếu dùng quá giới hạn có thể gây rối loạn tiêu hóa, chuyển hóa thành chất gây ung thư, nhất là ung thư gan, dạ dày. Món ăn vặt yêu thích hàng ngày của nhiều người lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh do chính người kinh doanh gieo rắc mầm bệnh.

Rùng mình trước những hóa chất độc hại tồn dư trong hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc

Trong quá trình kiểm tra rau quả, nông sản nhập vào Việt Nam từ tháng 8 đến nửa đầu tháng 9/2012, cơ quan kiểm dịch tại các cửa khẩu Lào Cai và Lạng Sơn đã phát hiện 4 mẫu trái cây có chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép từ 1,5-5 lần, gồm: 2 mẫu nho, một mẫu lựu và một mẫu mận. Trước đó, cũng đã phát hiện có hai mẫu nho và một mẫu khoai tây nhập của Trung Quốc có dư lượng vượt 3-5 lần.



Không những thế, Loại táo Fuji có xuất xứ từ Yên Đài, Trung Quốc rất được ưa chuộng ở Việt Nam. Nhưng thông tin táo Fuji được trồng bằng công nghệ bọc túi tẩm thuốc sâu độc hại khiến nhiều người tiêu dùng Việt Nam nhanh chóng quay lưng với loại táo này.

Chất bột trong các bọc nhựa chính là thiram (một loại thuốc diệt nấm độc hại) và melarsoprol (hợp chất hữu cơ độc hại chứa arsen). Nhiều nông dân Trung Quốc trồng táo đã bọc táo từ lúc còn non đến lúc chín bằng loại túi tẩm thuốc trừ sâu này.

Kinh hoàng sản xuất giá đỗ bằng hóa chất độc hại

Để có những cọng giá ăn (làm từ đậu xanh) không rễ, mập mạp, trắng đẹp bắt mắt…, mà người làm giá đã không ngần ngại sử dụng những loại hóa chất rất độc hại từ khâu đầu đến khâu cuối.

Một người làm giá đỗ ở Hà Nội cho biết: "Phải có chất kích thích một tí nó mới mập mới trắng, trông mới ngon chứ không có thuốc kích thích thì không ra gì đâu, dài nghều, xấu và gầy lắm...”.
  


Được biết, đỗ được chọn làm giá đỗ đều là đỗ Trung Quốc, hạt nhỏ đều tăm tắp. Nước ngâm giá cũng là nước pha hóa chất Trung Quốc. Vậy là dân tình lại được pha phát hoảng vì giá đỗ 100% nguyên liệu, hóa chất của Trung Quốc sản xuất tại Việt Nam.

"Tẩy" thịt mốc, lòng ôi chảy nước bằng bột săm pết

Một hóa chất tẩy rửa nằm trong danh mục cấm của Bộ Y tế, có tính độc hại cao được nhiều người sử dụng để tẩy thịt bẩn, đó là bột săm pết.

Miếng thịt đã bốc mùi kinh khủng và mốc, được thả vào nước đã pha bột săm pết. Toàn bộ nấm mốc và mùi hôi đã biến mất dưới tác dụng của bột săm pết. Đây là loại hóa chất "hỗ trợ” có dạng bột màu trắng, được cho là rất độc hại với người và có khả năng gây ung thư. Vậy mà chúng ta vẫn "vô tư" thu nạp những chất vô cùng độc hại này vào cơ thể nếu các chủ quán không có ý thức an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Theo Việt Báo
Mục: Tin tức | Người đăng: trcnam (07-01-2013)
Đã xem: 1683 | Thẻ: kinh hoàng, Thực phẩm, bê bối | Bình chọn: 5.0/1

NHẬN BÀI VIẾT ẨM THỰC MỚI QUA EMAIL:

Tổng lời bình: 0
Gửi bình luận của bạn (viết Tiếng Việt có dấu):
Chỉ Thành viên mới được phép bình luận. Vui lòng Đăng ký hoặc Đăng nhập!

ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP

Click mua sắm nhé! XEM THÊM TIN MỚI
  • Thành Fan của FoodnK
    Liên kết website
    Tải MIỄN PHI Đồ án - Luận văn - Tiểu luận
    Hỏi - Đáp Chuyên ngành CNTP - CNSH
    Click chơi game Câu cá cực đỉnh!
    Thăm dò
    Bạn biết đến FoodnK.com qua?
    Tổng số trả lời: 110
    Thống kê

    Đang online: 1
    Khách: 1
    Thành viên 0