Home » Tin tức » “Đánh” thực phẩm bẩn có trọng tâm

“Đánh” thực phẩm bẩn có trọng tâm
Càng gần Tết Nguyên đán, vấn đề ATTP lại "nóng” hơn bao giờ. Trong khi đó, các kết quả kiểm nghiệm cho thấy, tỷ lệ rau củ quả và thịt, cá nhiễm hóa chất, chất cấm còn ở mức cao. 



Nhiều rau quả nhiễm hóa chất vượt ngưỡng 

Ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản, Bộ NN&PTNT cho biết, qua kiểm tra cho thấy, số cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông lâm thủy sản xếp loại A, B (tốt và trung bình) chiếm hơn 50%, còn lại là số cơ sở xếp loại C (chưa đạt).  Tuy nhiên, một số lĩnh vực sản xuất kinh doanh có sự chuyển biến rất chậm. Tỷ lệ cơ sở giết mổ gia súc gia cầm kiểm tra lần đầu xếp loại C ở mức 39,4%. Song, tái kiểm tra, vẫn còn đến 77,5% số cơ sở này không đạt tiêu chuẩn. Trong năm 2012, Bộ NN&PTNT đã ban hành gần 6.000 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về chất lượng vật tư nông nghiệp với số tiền hơn 10,7 tỷ đồng.  Ông Nguyễn Như Tiệp cho biết, các hành vi vi phạm chủ yếu là sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, phân bón kém chất lượng… 

Báo cáo từ 46/63 tỉnh, thành cho thấy, trong năm 2012, Cục quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản đã kiểm tra hơn 12.000 lượt cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản, trong đó có 961 cơ sở vi phạm chiếm 18,7%. Tổng số mẫu nông sản nguồn gốc thực vật đã kiểm tra là 5.330 mẫu, trong đó có 364 mẫu chiếm 6,8% nhiễm dư lượng thuốc BVTV vượt ngưỡng cho phép. Kiểm tra 1.434 mẫu thịt, trong đó có 372 mẫu chiếm 26% vi phạm chỉ tiêu vi sinh vật, 70 mẫu chiếm 4,9% vi phạm chỉ tiêu hóa chất cấm trong chăn nuôi.

Trong khi đó, từ tháng 10 đến tháng 12, thực hiện giám sát ATTP đối với rau, củ quả tươi, Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) đã lấy 400 mẫu rau quả tươi tại một số tỉnh phía Bắc để kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy, 16/400 mẫu chiếm tỷ lệ 4% có dư lượng thuốc BVTV vượt ngưỡng cho phép. Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục BVTV cho biết, Cục này đang thực hiện truy xuất nguồn gốc để phối hợp với các địa phương làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khắc phục. 

Thành viên BCĐ về ATTP thiếu trách nhiệm

Theo ông Nguyễn Như Tiệp, Nghị định hướng dẫn một số điều của Luật ATTP đã được ban hành và có hiệu lực từ 12-6-2012, nhưng vẫn còn một số tồn tại, bất cập giữa các bộ, ngành liên quan; nhiều quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia đang trong quá trình xây dựng còn chậm, chưa đủ đáp ứng nhiệm vụ được giao. Phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở địa phương còn nhỏ lẻ, nhưng địa phương lại chậm quy hoạch các vùng chăn nuôi, trồng trọt an toàn theo chỉ đạo của Chính phủ.

Trong năm 2013, Bộ NN&PTNT đưa ra mục tiêu giảm 10% tỷ lệ rau củ quả, chè nhiễm thuốc BVTV, thịt, thủy sản nhiễm hóa chất, kháng sinh vượt mức cho phép theo kết quả giám sát trên diện rộng so với năm 2012; giảm 10% xếp loại C đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh các sản phẩm vật tư nông nghiệp và nông lâm thủy sản. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho rằng, công tác đảm bảo ATTP trong năm 2013 cần tìm những điểm trọng tâm để "đánh”, tạo chuyển biến. "Không thể cứ mãi chạy theo các vụ việc khi truyền thông phát hiện, khi dư luận lên tiếng chúng ta mới tập trung vào làm. Năm 2013, Bộ NN&PTNT sẽ chủ động, làm theo chiến dịch, quản lý theo chuỗi, từ con lợn nuôi trong chuồng tới bàn ăn, khâu nào yếu nhất sẽ chấn chỉnh”, ông Cao Đức Phát nhấn mạnh. Ngoài ra, cần khuyến khích những cơ sở làm tốt, xử lý  thật nghiêm những cơ sở, cá nhân vi phạm, vừa ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng vừa gây tổn thất cho những người sản xuất, kinh doanh nghiêm túc.

 "Cũng cần phải nói, nhận thức của một bộ phận người tiêu dùng chưa cao để chủ động phát hiện, nói không với thực phẩm "bẩn”. Ngay trong BCĐ về ATTP cũng thấy sự thiếu trách nhiệm của một số thành viên đi họp thất thường, cử người đi họp thay. Tôi đề nghị, từ sau, không thành viên nào trong BCĐ được vắng mặt hay cắt cử nhân viên đi họp thay”, ông Cao Đức Phát nói. Bên cạnh đó, dù đã sắp hết năm 2012 nhưng cũng mới chỉ có 46/63 tỉnh, thành báo cáo. Ông Cao Đức Phát cho rằng: "Tôi biết, trong số những tỉnh, thành còn lại chưa báo cáo vì không có gì để báo cáo. Cả năm không vào cuộc, không thực hiện thì đâu có gì để báo cáo, hoặc có cũng như không”. Ngoài ra, năm 2013 sẽ hoàn thiện Luật Bảo vệ thực vật, năm 2014 sẽ hoàn thiện và trình Quốc hội Luật  Thú y, dần dần hoàn thiện hành lang pháp lý, để bên cạnh sự tự nguyện, sẽ có sự cưỡng chế của pháp luật nếu vi phạm.

Theo Báo An Ninh Thủ Đô
Mục: Tin tức | Người đăng: trcnam (25-12-2012)
Đã xem: 1187 | Thẻ: Thực phẩm, đánh, bẩn, trọng tâm | Bình chọn: 5.0/1

NHẬN BÀI VIẾT ẨM THỰC MỚI QUA EMAIL:

Tổng lời bình: 0
Gửi bình luận của bạn (viết Tiếng Việt có dấu):
Chỉ Thành viên mới được phép bình luận. Vui lòng Đăng ký hoặc Đăng nhập!

ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP

Click mua sắm nhé! XEM THÊM TIN MỚI
  • Thành Fan của FoodnK
    Liên kết website
    Tải MIỄN PHI Đồ án - Luận văn - Tiểu luận
    Hỏi - Đáp Chuyên ngành CNTP - CNSH
    Click chơi game Câu cá cực đỉnh!
    Thăm dò
    Bạn biết đến FoodnK.com qua?
    Tổng số trả lời: 110
    Thống kê

    Đang online: 1
    Khách: 1
    Thành viên 0