Home » Tin tức » Vỗ béo gà bằng kháng sinh

Vỗ béo gà bằng kháng sinh
Trong khi cuộc chiến với gà nhập lậu ở nước ta chưa có hồi kết thì vừa mới đây, cơ quan chức năng Thượng Hải (Trung Quốc) kiểm tra lô gà bị nghi được nuôi bằng thức ăn có tẩm hóa chất độc hại và 18 loại  kháng sinh, để thúc tăng trọng. Những loại kháng sinh này hầu hết đều có độc tính cao.


100% mẫu gà nhập lậu đều tồn dư kháng sinh, trong đó có những loại bị cấm và rất độc hại

Kháng sinh gây suy tủy được dùng tăng trọng gà

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV gọi loại gà này là "gà ăn liền” được cung cấp cho nhà hàng bán đồ ăn nhanh ở Thượng Hải. Cũng theo đài này, một số nhà cung cấp gia cầm tại Sơn Đông (Trung Quốc) dùng hóa chất độc hại để gà tăng trưởng nhanh, 2 trong số các kháng sinh được phát hiện là amoxicillin và chloramphenicol. Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Thượng Hải (Trung Quốc) vẫn đang kiểm tra lô gà bị nghi được nuôi bằng thức ăn có tẩm hóa chất bất hợp pháp và 18 loại kháng sinh, để gà không bị chết và thúc đẩy sinh trưởng này.

Phòng Quản lý thuốc Thú y, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) Việt Nam cho biết, kháng sinh amoxicillin cấm dùng trong chăn nuôi, chỉ được phép dùng  điều trị các bệnh trên gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, theo một cán bộ của phòng, mỗi loại kháng sinh khi sử dụng trong thú y đều có yêu cầu về thời gian ngừng sử dụng thuốc, tránh tồn dư thuốc trong thịt, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng. "Amoxicillin chỉ được dùng trong thú y, nhưng lô hàng gia cầm vừa bị phát hiện tại Trung Quốc lại dùng thuốc này với mục đích tăng trọng là cực kỳ nguy hiểm”, cán bộ Thú y này nhận định. 

Còn chloramphenicol là loại kháng sinh có độc tính cao, chỉ sử dụng với liều nhất định được quy định rất chặt chẽ. Nếu chloramphenicol vào trong cơ thể người có sẵn bệnh lý gan, thận, hoặc sẵn bệnh lý suy tủy tiềm tàng, rối loạn tăng trưởng sụn xương thì lúc đó khả năng gây độc của loại thuốc này không lường trước được. Bởi vậy, tại Việt Nam, chloramphenicol từ rất lâu đã bị cấm sử dụng cả trong chăn nuôi và thú y...


100% mẫu gà nhập lậu có kháng sinh 

Trong khi đó, ông Đàm Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Thú y cho biết, kết quả kiểm tra, phân tích cho thấy, 100% các mẫu thịt gia cầm nhập lậu được kiểm tra đều tồn dư kháng sinh; trong đó có những loại kháng sinh cấm sử dụng ở Việt Nam và rất độc hại. Tuy nhiên, để làm rõ đó là những loại kháng sinh nào, tác hại ra sao đối với sức khỏe thì cần thời gian để phân tích, kiểm nghiệm. Tháng 11 vừa qua, Chi cục Thú y Hà Nội cũng đã tổ chức kiểm tra, lấy 5 mẫu thịt gà thải loại để kiểm tra dư lượng các chất kháng sinh và hóa chất cấm có thể tồn tại trên thịt gia cầm nhập lậu. Kết quả, 100% số mẫu được kiểm tra đều có tồn dư chất Sulfadiazin  cao gấp 5-20 lần mức cho phép.

Tại Hà Nội, sau một tháng thực hiện phương án tăng cường ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh gà nhập lậu, về cơ bản tình hình đã được kiểm soát. Ông Cấn Xuân Bình, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội cho biết, thời gian qua, số vụ vận chuyển gà lậu bị lực lượng chức năng bắt giữ đã giảm rõ rệt. Trước thông tin một số trang trại ở vùng Sơn Đông - Trung Quốc nuôi gà bằng kháng sinh và hóa chất cấm để thúc đẩy tăng trưởng, ông Bình cho biết, từ nay đến Tết sẽ tăng cường lấy mẫu kiểm tra dư lượng kháng sinh trên gia cầm, nếu phát hiện sẽ thông báo cho người tiêu dùng biết.

Theo An Ninh Thủ Đô
Mục: Tin tức | Người đăng: trcnam (21-12-2012)
Đã xem: 1185 | Thẻ: Thực phẩm, , kháng sinh, vỗ béo | Bình chọn: 5.0/1

NHẬN BÀI VIẾT ẨM THỰC MỚI QUA EMAIL:

Tổng lời bình: 0
Gửi bình luận của bạn (viết Tiếng Việt có dấu):
Chỉ Thành viên mới được phép bình luận. Vui lòng Đăng ký hoặc Đăng nhập!

ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP

Click mua sắm nhé! XEM THÊM TIN MỚI
  • Thành Fan của FoodnK
    Liên kết website
    Tải MIỄN PHI Đồ án - Luận văn - Tiểu luận
    Hỏi - Đáp Chuyên ngành CNTP - CNSH
    Click chơi game Câu cá cực đỉnh!
    Thăm dò
    Bạn biết đến FoodnK.com qua?
    Tổng số trả lời: 110
    Thống kê

    Đang online: 1
    Khách: 1
    Thành viên 0