Home » Thư viện » Thư viện tài liệu

Các loại chất tạo màu thực phẩm
29-03-2013, 9:53 PM
Chất tạo màu thực phẩm – hay phụ gia tạo màu – là những chất nhuộm – có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp – dùng để thêm vào thực phẩm nhằm tạo cho thực phẩm một màu nhất định, tăng thêm màu sắc tự nhiên và độ hấp dẫn thẩm mỹ của một món ăn. Các bạn hãy cùng foodnk.com tìm hiểu về các loại chất tạo màu thực phẩm và một số lưu ý về loại chất quan trọng này nhé.




Màu thực phẩm giúp các món ăn trông 
hấp dẫn hơn. (Ảnh khoahoc247.com)

Có hai loại màu thực phẩm phổ biến trong việc chế biến món ăn hàng ngày và ngành thương mại sản xuất thực phẩm. Loại thứ nhất là loại có nguồn gốc tự nhiên. Loại thứ hai bao gồm các chất màu thực phẩm nhân tạo thường được các đơn vị về y tế và an toàn thực phẩm của chính phủ giám sát về tính thích phù hợp của việc sử dụng chúng trong thực phẩm.

1. Chất màu thực phẩm nhân tạo

Có 7 chất nhuộm màu thực phầm nhân tạo được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép sử dụng trong trong thực phẩm. Đó là Màu Xanh Biển –  Brilliant Blue FCF, Indigotne màu chàm/xanh tối,  Xanh Lá Xanh Dương  Fast Green FCF, Màu Đỏ Allura Red AC, Màu Hồng Erythrosine, Màu Vàng Tartrazine và Màu Cam Sunset Yellow FCF. Các đầu bếp và những nhà sản xuất thực phẩm sẽ phối trộn những màu nhuộm này để tạo nên các màu có sắc thái khác nhau.


Những miếng snack vàng ruộm hấp dẫn 
nhờ màu vàng nhân tạo Tartrazine. (Ảnh khoahoc247.com)

2. Chất màu thực phẩm tự nhiên

FDA thông qua rất nhiều loại chất nhuộm màu tự nhiên cho thực phẩm. Nhiều chất trong loại này được cho phép dùng cho tất cả các loại thức ăn. Những chất này bao gồm: nước, đường màu caramen, chất annatto – một chất nhuộm màu da cam hơi đỏ làm từ hạt điều màu, bột củ cải đường, chiết xuất yên chi – một chất nhuộm màu đỏ từ con rệp son, beta-carotene –chất màu cam đỏ từ thực vật, bột hạt bông tách béo một phần, nước ép trái cây, nước ép rau củ, dầu ca rốt, ớt bột, riboflavin, nghệ tây, titan dioxit, lycopene trong cà chua, củ nghệ vàng. Những chất màu thực phẩm tự nhiên khác chỉ được phép dùng cho một số mục đích nhất định. Sắt oxit tổng hợp chỉ được dùng trong vỏ xúc xích trong khi đó ferrous gluconate và ferrous lactate chỉ được dùng cho oliu chín.



3. Chất màu thực phẩm nhân tạo bị cấm

Có một vài loại màu nhuộm thực phẩm nhân tạo mà ban đầu được FDA cho phép sử dụng trong thực phẩm. Nhưng những nghiên cứu sau đó đã khám phá ra những chất này không còn an toàn cho con người khi tiêu thụ nữa. Những chất này bao gồm: Mảu Đỏ số 2,4 và 32; Màu Cam số 1 và 2; Màu Vàng số 1,2,3 và 4; Màu tím số 1.

4. Những tranh cãi về màu thực phầm

Có một vài chất nhuộm màu thực phẩm được FDA thông qua đã thể hiện một vài nguy cơ nhất định tới sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra được mối liên kết giữa Màu Hồng Erythosine với bệnh ung thư tuyến giáp ở chuột. Màu đỏ từ chiết xuất con rệp son hiếm khi gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng.


Nên thận trọng với một số loại màu thực phẩm 
có nguy cơ cho sức khỏe. (Ảnh khoahoc247.com)

5. Những lợi ích tiềm năng cho sức khỏe

Màu Xanh Biển FCF có thể giúp hàn gắn các thương tích liên quan đến xương sống. Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng: việc tiêm chất nhuộm này vào cơ thể những con chuột có tổn thương về xương sống giúp làm giảm nguy cơ bại liệt ở chúng. Chất này ngăn chặn cơ thể chuyển một chất hóa học đến khu vực vết thương gây ra tổn thương nặng hơn tới mô thần kinh.

Nguồn dịch: ehow.com
Mục: Thư viện tài liệu | Người đăng: trcnam | Thẻ: Thực phẩm, tạo màu, phụ gia
Đã xem: 5740 | Đã tải về: 0 | Bình luận: 3 | Bình chọn: 5.0/1

NHẬN BÀI VIẾT ẨM THỰC MỚI QUA EMAIL:

Tổng lời bình: 0
Chỉ Thành viên mới được phép bình luận! Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký
[ Đăng ký | Đăng nhập ]

Click Mua Sắm Nhé XEM THÊM TÀI LIỆU MỚI
  • Thành Fan của FoodnK
    Liên kết website
    Tải MIỄN PHI Đồ án - Luận văn - Tiểu luận
    Hỏi - Đáp Chuyên ngành CNTP - CNSH
    Click chơi game Câu cá cực đỉnh!
    Thăm dò
    Bạn biết đến FoodnK.com qua?
    Tổng số trả lời: 110
    Thống kê

    Đang online: 1
    Khách: 1
    Thành viên 0