Home » Nghiên cứu » Ăn nhiều thịt chiên dễ bị ung thư
1:12 PM
Ăn nhiều thịt chiên dễ bị ung thư
Tin liên quan - coming soon

Việc dùng nhiều các loại thịt đỏ chiên(pan fried red meats) có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt lên đến 40%, theo nghiên cứu mới.

Nghiên cứu này là nghiên cứu mới nhất để khẳng định sự liên quan giữa việc dùng nhiều thịt và nguy cơ ung thư, sau khi một số tài liệu nghiên cứu trước đây đã đưa ra kết quả như vậy.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Carcinogenesis rằng việc dùng thịt đỏ và thịt gia cầm liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt. Khảo sát trên 1500 bệnh nhân ugn thư.

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu từ Đại học Southern, Mỹ rằng những người đàn ông ăn nhiều hơn 2 khẩu phần thịt đỏ nấu ở nhiệt độ cao (như chiên) mỗi ngày tăng nguy cơ ung thư lên 40%.

"Chúng tôi thấy rằng những người đàn ông ăn nhiều hơn 1.5 khẩu phần thịt đỏ chiên mỗi ngày tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cao gấp 30%. Ngoài ra, những người đàn ông ăn nhiều hơn 2.5 khẩu phần thịt đỏ nấu chín ở nhiệt độ cao là 40%, và nhiều khả năng bị ung thư tuyến tiền liệt nặng hơn" - các nhà nghiên cứu phát biểu. "Kết quả trên chỉ ra rằng chất gây ung thư tích lũy trong thịt đỏ nấu ở nhiệt độ cao là yếu tố nguy cơ tiềm năng PCA. Các amin dị vòng là một trong những nguyên nhân ung thư tuyến tiền liệt".

Chế độ ăn uống và ung thư

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến thứ hai ở nam giới sau ung thư phổi. Lối sống của người phương Tây ăn theo chế độ ăn và nhiều thịt góp phần làm tăng ung thư ác tính. Đã có nhiều nghiên cứu về vấn đề này và một vài đánh giá gần đây rằng chế độ ăn nhiều thịt làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. (Journal of Human Nutrition and Dietetics)

Tuy nhiên, kết quả tổng hợp từ 26 thử nghiệm quy mô lớn cho rằng không có liên quan giữa việc tiêu thụ thịt với ung thư tuyến tiền liệt

Nghiên cứu chi tiết

Các nhà nghiên cứu đã tập hợp số liệu từ 2000 nam giới tình nguyện tham gia với Viện nghiên cứu Ung thư tuyến tiền liệt, Mỹ. Những người tham gia sẽ trả lời một bảng câu hỏi toàn diện, đánh giá số lượng và loại thịt, kể cả thịt gia cầm và thịt đỏ chế biến. Thông tin về việc nấu món ăn (ví dụ như chảo chiên, lò nướng, luộc và nướng) cũng thu được bằng cách sử dụng hình ảnh màu sắc để thể hiện mức độ nấu chín.

Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng, trong số các tình nguyện viên tham gia trong nghiên cứu này, hơn 1000 trường hợp đã được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cấp cao.

Kết luận của nhóm nghiên cứu rằng các loại thịt đỏ được nấu ở nhiệt độ cao, đặc biệt là các loại thịt đỏ chiên, có thể làm tăng ung thư tuyến tiền liệt trên 40%.

Khi xem xét các hình thức sử dụng cụ thể thịt đỏ, thì bánh mì kẹp thịt đỏ chiên, có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, đặc biệt là ở nam giới Tây Ban Nha.

"Chúng tôi suy đoán rằng những phát hiện này là kết quả của sự tích lũy chất gây ung thư được tìm thấy trong bánh mì kẹp thịt - vì thịt được kẹp ở đây được chiên nấu với nhiệt độ cao và nhanh" - Họ nói.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người đàn ông với chế độ ăn nhiều thịt gia cầm nướng ít có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt hơn so với việc dùng thịt gia cầm chiên. Họ giải thích rằng đó là do sự hình thành của các DNA-có hại, gây ung thư - heterocyclic amine (HCAs) trong việc nấu thịt đỏ và thịt gia cầm.

Nguồn: Foodnavigator
Carcinogenesis
Mục: Nghiên cứu | Đã xem: 1385 | Người đăng: trcnam | Thẻ: thịt đỏ chiên, Ung thư, PCA | Bình chọn: 5.0/2

NHẬN BÀI VIẾT NGHIÊN CỨU MỚI QUA EMAIL:

Tổng lời bình: 0
Chỉ Thành viên mới được phép bình luận! Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký!

ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP

Click Mua Sắm Nhé! XEM THÊM NGHIÊN CỨU MỚI
  • Thành Fan của FoodnK
    Liên kết website
    Tải MIỄN PHI Đồ án - Luận văn - Tiểu luận
    Hỏi - Đáp Chuyên ngành CNTP - CNSH
    Click chơi game Câu cá cực đỉnh!
    Thăm dò
    Bạn biết đến FoodnK.com qua?
    Tổng số trả lời: 110
    Thống kê

    Đang online: 1
    Khách: 1
    Thành viên 0