Home » Nghiên cứu » Thiếu oxy giúp trái cây lâu hỏng hơn
12:04 PM
Thiếu oxy giúp trái cây lâu hỏng hơn
Tin liên quan - coming soon
Các nhà khoa học đã tìm ra cách giúp giữ trái cây lâu hơn mà không cần can thiệp vào gene hay sử dụng hóa chất.

Để tăng thời hạn bảo quản các loại trái cây, người ta thường áp dụng 2 cách: hoặc biến đổi gene hoặc xử lý bằng hoá chất. Tuy nhiên, cả hai cách đó đều làm người tiêu dùng e ngại vì ai cũng nghĩ rằng khi làm trái với tự nhiên hay can thiệp bằng hoá chất thì đều có hại cho sức khỏe.


Phương pháp mới giúp trái cây có thể giữ lâu hơn.

Mới đây, các nhà khoa học Trường ĐH Mitchurin (LB Nga) đã tìm ra một phương pháp hoàn toàn mới, giá thành hạ lại rất giữ nguyên được chất lượng sản phẩm.

Phương pháp đó là làm chậm quá trình "lão hóa" của trái cây một cách tự nhiên, không can thiệp vào cấu trúc bộ gene của chúng hoặc sử dụng hóa chất để xử lý, mà chỉ cần tạo ra một bầu không khí đặc biệt trong phòng bảo quản.

Trong thí nghiệm của mình, đối tượng nghiên cứu của các nhà khoa học là táo. Họ đặt chúng trong một loại tủ lạnh chuyên dùng, trong đó nồng độ oxy duy trì ở mức cực tiểu, ngược lại hàm lượng dioxyt cacbon lại tăng lên.

Để theo dõi tình trạng của những quả táo trong điều kiện đói oxy, người ta đã sử dụng một thiết bị tự chế gồm các cảm biến, ghi nhận những thay đổi cường độ phát huỳnh quang của clorophyl: chất diệp lục sẽ phát ra ánh sáng xanh khi đủ oxy, chỉ ra lượng oxy cực tiểu để bảo đảm sự hô hấp đối với từng loại trái cây.

Các nhà nghiên cứu đã áp dụng phương pháp họ tìm ra đối với 9 giống táo trồng ở Nga. Khi được lưu trữ trong các điều kiện này, táo duy trì được độ tươi lâu hơn rất nhiều so với để trong tự nhiên, đồng thời thành phần hoá học và hình thức không hề thay đổi.

Hiện nay các nhà khoa học đang thử nghiệm trên các loại rau quả khác để xây dựng quy trình có hiệu quả cao này trên quy mô công nghiệp.

Theo Khoahoc.com.vn
Mục: Nghiên cứu | Đã xem: 1931 | Người đăng: trcnam | Thẻ: hơn, lâu, Trái, Thiếu, hỏng, giúp, oxy, cây | Bình chọn: 5.0/1

NHẬN BÀI VIẾT NGHIÊN CỨU MỚI QUA EMAIL:

Tổng lời bình: 0
Chỉ Thành viên mới được phép bình luận! Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký!

ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP

Click Mua Sắm Nhé! XEM THÊM NGHIÊN CỨU MỚI
  • Thành Fan của FoodnK
    Liên kết website
    Tải MIỄN PHI Đồ án - Luận văn - Tiểu luận
    Hỏi - Đáp Chuyên ngành CNTP - CNSH
    Click chơi game Câu cá cực đỉnh!
    Thăm dò
    Bạn biết đến FoodnK.com qua?
    Tổng số trả lời: 110
    Thống kê

    Đang online: 1
    Khách: 1
    Thành viên 0