Home » Kiến thức » Công nghệ làm tươi thịt thối, thật đáng lo!
10:30 PM
Công nghệ làm tươi thịt thối, thật đáng lo!
Bài hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu về cái mà hiện nay trên thị trường đang rất lo lắng, cái mà người ta gọi là công nghệ làm tươi thịt thối!
Là người tiêu dùng bạn có biết rõ về vần đề này chưa? Nếu chưa chúng ta cùng tìm hiểu về vấn đề này qua các thông 
tin sau:

1. Hóa chất và tác hại khi dùng để tẩy rửa thực phẩm ôi thiu thành tươi mới
Rất dễ dàng để mua được các loại phụ gia, hóa chất tẩy rửa thực phẩm ôi thiu thành tươi sống với giá rẻ. Một sự thật kinh hoàng có thể nằm sau những miếng thịt tươi ngon ngoài chợ được đưa vào từng bữa cơm gia đình.
Theo điểu tra gần đây người ta phát hiện chất tẩy trắng có tên gọi là "săm-pết” được dùng để tẩy thịt ôi thiu thành thịt tươi, mới.

"Hiện nay tại Việt Nam, bột săm-pết vẫn còn gây tranh cãi vì có người cho rằng săm-pết là tên thương mại cho muối kali nitrat (hay còn gọi là potassium nitrate: KNO3), nhưng một số ý kiến khác lại cho rằng bột săm-pết thực chất là Natri sunphat (Na2SO4), là một loại hóa chất tẩy trắng được dùng trong công nghiệp"
Nếu săm-pết là KNO3 thì đây là chất dễ hoà tan trong nước và có khả năng hút ẩm. Nó thường được dùng cho các mục đích công nghiệp như sản xuất thuốc súng, kíp nổ, pháo hoa, diêm và sử dụng trong luyện kim.
Ngoài ra, nó còn được sử dụng trong nông nghiệp như một loại phân bón để cung cấp kali và nitơ (đạm) cho cây trồng (KNO3 có khoảng 39% kali và khoảng 14% nitơ).

Trong kali nitrat, yếu tố được quan tâm khi đề cập tính độc hại là nitrat (NO3), còn với kali thì thường được xem là không độc hại gì. Nitrat khi đi vào cơ thể ở mức bình thường (không nhiều lắm) thì không gây hại cho cơ thể.
Thế nhưng, vấn đề là ở chỗ: trong hệ tiêu hoá nitrat có thể bị khử thành nitric (NO2). Nitric là chất có khả năng biến hemoglobin trong máu (chất đóng vai trò vận chuyển oxy) thành chất methemoglobin (chất không có khả năng vận chuyển oxy).

Do đó, nếu lượng nitrat vượt quá mức cho phép, lượng nitric được tạo thành sẽ nhiều lên và làm suy giảm khả năng vận chuyển oxy đến các tế bào. Về lâu dài, nó có thể gây ra triệu chứng xanh xao, đặc biệt là ở trẻ em (hội chứng blue baby). Hệ quả xấu nhất là có thể gây bất tỉnh, thậm chí tử vong do thiếu oxy cung cấp cho tế bào cơ thể. Bên cạnh đó, nitric có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp và được cho là làm tăng nguy cơ gây ung thư.
"Tuy nhiên, điều đáng nói là KNO3 nói chung và nitrat nói riêng không phải là chất bị cấm sử dụng trong thực phẩm. Nó được phép sử dụng trong thực phẩm với liều lượng nhất định như một chất phụ gia bảo quản. Cụ thể, theo các tiêu chuẩn về phụ gia cho thực phẩm của EC, KNO3 được phép sử dụng cho thực phẩm như là chất phụ gia giữ màu, có mã số quốc tế (hay chỉ số E) là E252 (E: Europe: châu Âu. Ở VN mã số của chất này được đề cập trong các tài liệu là 252)"
Tại nước ta, theo quyết định số 867/1998/QĐ-BYT của Bộ Y tế về "danh mục tiêu chuẩn vệ sinh đối với lương thực, thực phẩm”, mức giới hạn tối đa cho phép của hàm lượng KNO3 cho các sản phẩm thịt hộp, thịt muối, lạp xưởng, jambon là 500mg/kg (500mg KNO3 trong 1kg thực phẩm).
Bên cạnh đó, trong một kết quả kiểm nghiệm gần đây, theo thông tin từ Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, trong một mẫu bột săm-pết mới được kiểm nghiệm cho thấy hóa chất này có tên là Natri sunphat (Na2SO4), là một loại hóa chất tẩy trắng được dùng trong công nghiệp và không nằm trong danh mục phụ gia được sử dụng trong thực phẩm do Bộ Y tế quy định.

"Hóa chất Na2SO4, trong công nghiệp có thể dùng để tẩy trắng, làm bào mòn thậm chí ngay trong lĩnh vực y tế khi kết hợp ở chiết xuất với một số hoạt chất khác sẽ trở thành loại dung dịch sát khuẩn mạnh.
 Nhưng nếu khi lạm dụng hóa chất này trong lĩnh vực thực phẩm thì sẽ gây hại tới sức khỏe của người tiêu dùng” - Theo ThS. Phùng Văn Trung - Phó phòng Hóa học các hợp chất thiên nhiên (Viện Công nghệ hóa học).
Tuy nhiên, dù săm-pết có là KNO3 hay Na2SO4 thì đều có chứa độc tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, mà nghiêm trọng nhất là tăng nguy cơ gây ung thư ở cả người lớn và trẻ em, ngoài ra còn nó có thể gây ra triệu chứng xanh xao – hội chứng blue baby đặc biệt nguy hiểm ở trẻ em.

2.  Tẩy trắng như thế nào?



Chỉ với 65.000 đồng/ 1kg, các loại thực phẩm đã ôi thiu sẽ không phải
bỏ đi nữa mà biến thành thực phẩm tươi sống.

Hai miếng thịt lợn được để trong khoảng thời gian khác nhau. Bên trái
đã được để 2 ngày, bị ôi và bốc mùi. Bên phải được để 3 ngày,
có mùi hôi nồng nặc và nấm mốc.

Bên trái là miếng thịt ôi sau khi được tẩy rửa bằng chất tẩy đường, 
bên phải là miếng thịt ôi và mốc sau khi được tẩy rửa bằng bột săm pết


Đã xem: 1492 | Người đăng: trcnam | Thẻ: Làm tươi, Thịt thối | Bình chọn: 0.0/0

NHẬN BÀI VIẾT KIẾN THỨC MỚI QUA EMAIL:

Tổng lời bình: 0
Chỉ Thành viên mới được phép bình luận. Vui lòng Đăng ký hoặc Đăng nhập!

ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP

Click Mua Sắm Nhé XEM THÊM KIẾN THỨC MỚI
  • Thành Fan của FoodnK
    Liên kết website
    Tải MIỄN PHI Đồ án - Luận văn - Tiểu luận
    Hỏi - Đáp Chuyên ngành CNTP - CNSH
    Click chơi game Câu cá cực đỉnh!
    Thăm dò
    Bạn biết đến FoodnK.com qua?
    Tổng số trả lời: 110
    Thống kê

    Đang online: 1
    Khách: 1
    Thành viên 0