Home » Kiến thức » Xếp hạng các loại vang Đức
11:27 PM
Xếp hạng các loại vang Đức
Tafelwein và Landwein: Là thứ rượu ở cấp bậc thấp nhất. Tafelwein (Vin de Table) được làm bằng những chùm nho chín bình thường, cộng với một ít nho chưa chín đủ. Thứ rượu nào có thêm được ít ra là một nữa độ alcohol thì được xếo vào hạng Landwein (Vin de Pays), cao hơn một chút. Hai hạng này chỉ chiếm có 5% sản lượng rượu vang Đức và hầu hết chỉ dùng ở địa phương, rất ít khi được bán ra ngoài.



Oquatitatswein: (Rượu có phẩm chất tốt): Cấp bậc này lại được chia làm 2 hạng là QbA và QmP:

QbA ( Qualitatswein besttimmter Anbaugebiete- Rượu tốt đến từ một vùng đặc biệt): Hạng này là thành phần lớn nhất trong toàn thể khối lượng rượu vang của Đức. Nó phải trải qua một cuộc phân tích hóa học và phải được một ủy ban giám định nếm thử để xác nhận là nó có những đặc điểm của vùng đất làm ra nó. Rượu ở hạng QbA được phép cho thêm đường vào nước nho trước khi kên men (nếu cần) để gia tăng nồng độ alcohol vì có nhiều năm mùa lạnh đến sớm, nho không chín được đứng mức nên lượng đường quá ít.

QmP (Qualitatswein mit Pradikat- Rượu tốt với những đặc tính xuất sắc): Đây là cấp bậc cao nhất của rượu Đức. Ở cấp bậc này, rượu phải được làm bằng nguyên liệu tự nhiên chứ không được phép thêm đường ở ngoài vào, và cũng phải chịu một cuộc phân tích hóa học rồi nếm thử để chứng nhận đặc tính của vùng sản xuất giống như cấp QbA. Chữ Pradikat cho biết mức độ chín ít hay nhiều của trái nho.

Rượu trong cấp QmP Pradikat được chia ra làm 6 loại khác nhau, từ không ngọt đến ngọt lự:

Kabinett: Thường là những thứ rượu có mùi vị nhẹ nhàng, được làm bằng những chùm nho chín đầy đủ. Nó có thể đi từ không ngọt đến hơi ngọt và ngọt nhiều. Mức độ alcohol trung bình khoảng từ 7 độ đến 10 độ

Spatlese: (Hái trễ) Rượu có phẩm chất cao, làm bằng những chùm nho còn được lưu lại trên cành sau mùa gặt hái thông thường nên chín hơn và nhiều đường hơn. Nhờ vậy, rượ có mùi vị nồng nàn cô đọng hơn hạng Kabinett.

Auslese: (Hái theo lối chọn lọc) Chỉ hái những chùm nho thật chín. Rượu có mùi thơm nồng nàn và thường là vị ngọt hơn, nhưng cũng có thể không ngọt, hoặc ngọt ít thôi. Rượu Auslese mà không ngọt tức là tất cả lượng đường đã được biến thành alcohol, do đó nồng độ alcohol có thể lên đến 14 độ.

Beerenauslese: (Lựa hái từng chùm) Chỉ lựa những chùm ho nào đã chín quá mức mới hái. Lượng đường trong nước nho rất cao, làm ra thứ rượu nồng đậm ngọt ngào, dùng để uống cuang với các món tráng miệng sau bữa ăn.

Einswein: (Rượu đông đá) Những chùm nho chín quá mức vẫn cứ được để cho đeo đẳng ở trên cành mãi đến tháng 12 thì chúng bị thời tiết lạnh làm cho đông đá. Lúc đó người ta mới hái về đem ép ra ngay để gạn lấy nước nho và loại bỏ phần nước đá trước khi cho lên men. Chỗ nước nho còn lại sẽ rất ngọt vì cô đọng. Rượu làm ra cũng có mùi vị nồng đậm ngọt ngào tương đương với Beerenauslese.

Troclenbeerenauslese: (Lựa hái những chùm nho khô) Khi những chùm nho rất chín còn lưu lại trên cành và bị Botrytis tấn công làm cho chúng nhăn nheo và khô lại, người ta mới hái về làm rượu. Nước nho ép ra từ những chùm nho kô đó chỉ được rất ít và có lượng đượng rất cao. Rượu vừa nồng đậm ngọt ngào lại vừa có mùithơm đặc biêt mà chỉ có loại mốc Botrytis mới tạo ra được. Nó gần giống như rượu Sayternes hảo hạng của Pháp và giá cũng đắt tương tự.

Sưu tầm
Đã xem: 2225 | Người đăng: trcnam | Thẻ: vang, Tafelwein, Đức, Beerenauslese, Oquatitatswein, Landwein, Einswein, Kabinett, Auslese | Bình chọn: 5.0/1

NHẬN BÀI VIẾT KIẾN THỨC MỚI QUA EMAIL:

Tổng lời bình: 0
Chỉ Thành viên mới được phép bình luận. Vui lòng Đăng ký hoặc Đăng nhập!

ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP

Click Mua Sắm Nhé XEM THÊM KIẾN THỨC MỚI
  • Thành Fan của FoodnK
    Liên kết website
    Tải MIỄN PHI Đồ án - Luận văn - Tiểu luận
    Hỏi - Đáp Chuyên ngành CNTP - CNSH
    Click chơi game Câu cá cực đỉnh!
    Thăm dò
    Bạn biết đến FoodnK.com qua?
    Tổng số trả lời: 110
    Thống kê

    Đang online: 1
    Khách: 1
    Thành viên 0