Home » Kiến thức » WHO công bố quán quân các nhóm thực phẩm
7:31 PM
WHO công bố quán quân các nhóm thực phẩm
Tổ chức y tế thế giới (WHO) vừa công bố danh sách xếp hạng các loại thực phẩm mạnh khỏe theo các nhóm như thịt, rau củ, dầu ăn… và cả nhóm các món ăn vặt

Quán quân các loại thịt: thịt ngỗng

Bảng xếp hạng thịt: thịt ngỗng, thịt vịt, thịt gà
6 năm trước, WHO đã công bố danh sách 6 loại thịt mạnh khỏe trong đó có thịt gà, thịt bò, thịt Kangaroo… Năm nay, danh sách xếp hạng thịt chỉ có thịt ngỗng, thịt vịt và thịt gà.
Kết cấu hóa học của thịt ngỗng, thịt vịt rất giống với dầu ô liu, rất có ích cho sức khỏe của tim mạch. Thịt gà lại được công nhận là một trong những nguồn protein tốt nhất, trong đó hàm lượng acid béo không bão hòa vừa đủ tốt cho sức khỏe.
 
Quán quân các loại hoa quả: Đu đủ



Bảng xếp hạng hoa quả: đu đủ, quýt, cam, dâu tây, kiwi, xoài, táo, hồng, dưa hấu
Đu đủ lần đầu tiên được thay thế xoài trở thành loại hoa quả mạnh khỏe nhất, điều này là do phát hiện ra chất enzyme trong đu đủ. Chất enzyme này có thể giúp cho cơ thể phân giải protein trong thịt.
Chuyên gia khoa tiêu hóa khuyến nghị nên ăn một lượng thích hợp đu đủ sau bữa ăn, như thế có thể giúp đường ruột tiêu hóa những protein thịt khó được cơ thể hấp thụ, cũng có tác dụng phòng chống viêm loét dạ dày, tiêu hóa không tốt vv. Ngoài ra, do chất enzyme đu đủ có thể giúp phân giải và tẩy trừ tế bào chết trên bề mặt da, vì vậy đu đủ cũng được dùng để chế biến ra mỹ phẩm bảo vệ da.
Hai chị em quýt và cam được xếp hạng đứng thứ 2 và 3.  Các nhà dinh dưỡng học phương Tây cho rằng hàm lượng vitamin trong quýt và cam nhiều hơn rất nhiều so với đu đủ, tuy nhiên chuyên gia dinh dưỡng Phương Đông thì lại có quan điểm khác biệt, bởi vì Đông Y cho rằng nếu dung nạp quá nhiều cam và quýt thì sẽ phá vỡ sự cân bằng âm dương trong cơ thể, làm cho khí huyết mất cân bằng.
Nghiên cứu mới đây nhất phát hiện,  dâu tây còn có thêm tác dụng chắc răng, giữ cho hơi thở thơm tho và làm trơn cổ họng.
Táo từ vị trí quán quân bị tụt xuống thứ 7. Các chuyên gia dinh dưỡng giải thích rằng, điều này là do táo có nhiều chủng loại, phương pháp nuôi trồng cũng thay đổi làm cho chất đường trong táo tăng lên đồng thời hàm lượng vitamin lại thấp đi.
Bảng xếp hạng gồm có: quả óc chó, lạc, hạt dẻ cười, hạt điều, hạnh nhân, đậu nành vv, những loại hạt này có tác dụng khỏe não.Điều đáng ngạc nhiên là từ trước đến nay người Mỹ kỵ ăn nội tạng, xem nội tạng là món ăn không tốt cho sức khỏe nhưng lại đươc người phương Đông thích ăn. Tuy nhiên nghiên cứu ẩm thực mới nhất làm cho người Mỹ phải chú trọng đến thành phần dinh dưỡng phong phú ở trong gan lợn.
 
Quán quân rau củ: khoai lang
 

  
Bảng xếp hạng: khoai lang, ngô, măng,  bông cải, cà tím, củ cải đường, xu hào, khoai tây, nấm kim châm, bắp cải.
Khoai lang được xếp hạng quán quân là bởi vì hàm lượng chất hóa học trong khoai lang thấp, hàm lượng chất xơ mấy năm gần đây lại tăng cao. Đặc biệt là trong khoai lang hàm chứa phong phú lysine, có thể làm tăng cảm giác no bụng nhanh chóng, còn viện nghiên cứu dinh dưỡng trường đại học Stanford- Mỹ cũng chỉ ra, trong khoai lang có một chất tương tự như estrogen, giúp ích bảo vệ ga, làm chậm lão hóa.
 
Quán quân "món ăn vặt”: quả óc chó



Trong gan lợn ngoài giàu protein ra còn hàm chứa phong phú các khoáng chất như:canxi, photpho, sắt và vitamin A, B1, B2 vv. Đông Y cho rằng gan lợn có tác dụng sáng mắt, nhưng các chuyên gia của tổ chức y tế thế giới rốt cuộc vẫn chưa tìm ra được một vị trí thích hợp cho gan lớn cho nên nghĩ đi nghĩ lại đành xếp gan lợn vào nhóm " đồ ăn vặt”.

Quán quân dầu ăn: dầu ô liu
 


Danh sách xếp hạng: dầu ô liu, dầu ngô, dầu cám gạo.
Bảng xếp hạng của dầu ăn năm nay không khác gì so với các năm trước. Dầu ô liu, dầu ngô và dầu cám gạo đều hàm chứa đại lượng acid béo không bão hòa, có thể giúp ích tẩy trừ cholesterol trên thành huyết quản trong cơ thể, có lợi cho việc ngăn chặn và phòng bệnh cao huyết áp, xơ cứng động mạch và bệnh mạch vành.

Theo Cục an toàn vệ sinh thực phẩm
Đã xem: 1389 | Người đăng: trcnam | Thẻ: ngỗng, Bắp, đu đủ, oliu, who, óc chó, quán quân, ngô | Bình chọn: 0.0/0

NHẬN BÀI VIẾT KIẾN THỨC MỚI QUA EMAIL:

Tổng lời bình: 0
Chỉ Thành viên mới được phép bình luận. Vui lòng Đăng ký hoặc Đăng nhập!

ĐĂNG KÝ ĐĂNG NHẬP

Click Mua Sắm Nhé XEM THÊM KIẾN THỨC MỚI
  • Thành Fan của FoodnK
    Liên kết website
    Tải MIỄN PHI Đồ án - Luận văn - Tiểu luận
    Hỏi - Đáp Chuyên ngành CNTP - CNSH
    Click chơi game Câu cá cực đỉnh!
    Thăm dò
    Bạn biết đến FoodnK.com qua?
    Tổng số trả lời: 110
    Thống kê

    Đang online: 1
    Khách: 1
    Thành viên 0